Chủ Nhật, 02/08/2009 16:48

Chứng khoán: Nhà đầu tư chờ đợi tuần lướt sóng?

Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần thử thách tâm lý ngoạn mục. Dòng tiền bất ngờ quay trở về trong hai phiên đầu tuần và chững lại đột ngột trong hai phiên điều chỉnh giữa tuần “hăm dọa” niềm tin của các nhà đầu tư.

Phiên chào tuần (24/7), VN-Index tăng một mạnh tới 15 điểm tiến sát ngưỡng 470 điểm và kỷ lục về giao dịch của tháng 7 được thiết lập với 62,33 triệu chứng khoán, giá trị tương ứng lên trên 2.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên tại ngưỡng kỹ thuật 470 điểm, nhiều nhà đầu tư cá nhân bắt đầu “tháo hàng" đẩy VN-Index rơi vào trạng thái điều chỉnh trong suốt 3 phiên tiếp theo.

Sang tới phiên chốt tuần (31/7), nguồn cung hàng “nhỏ lẻ” như đã yếu đi và không còn làm khó thị trường nữa thì cũng là lúc lực cầu phục hồi trở lại. Nhờ vậy, cả tuần VN-Index đã tăng được 12,05 điểm, trụ tại mốc 466,76 điểm.

Diễn biến giao dịch tại sàn giao dịch Hà Nội (HNX) cũng gần theo kịp với sàn giao dịch Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE). Sau khi HNX trải qua 2 phiên tăng và 3 phiên giảm thì cả tuần chỉ số HNX-Index đã giảm nhẹ 0,71 điểm, đóng cửa tuần tại mốc 153,91 điểm.

Chứng khoán đi qua tuần “đệm sóng”

Theo phân tích kỹ thuật tại Công ty tư vấn và đầu tư S&D, VN-Index đã đi vào mẫu đồ thị hình nến có mô hình 3 xuống (mô hình tiếp diễn xu hướng tăng sau khoảng 3 phiên giảm giá). Phiên tăng mạnh trở lại vào cuối tuần đã phát đi tín hiệu khẳng định xu hướng tăng tiếp diễn của thị trường.

Các báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán đang trở nên thận trọng hơn sau đòn phản công từ một số đơn vị truyền thông về hoạt động cập nhật, cung cấp báo cáo phân tích thị trường của họ tới các nhà đầu tư trong thời gian qua.

Không đưa ra các nhận định mạnh bạo như các công ty tư vấn độc lập, song các công ty chứng khoán cũng không phủ nhận những tín hiệu tích cực từ diễn biến giao dịch của tuần qua như một bước đệm tạo đợt sóng ngắn mới trên thị trường.

Theo Công ty chứng khoán KLS, thị trường đã giảm bớt trạng thái bán quá cộng với lực mua đều đặn tại các mã blue-chip. Theo đó là đà lên 14 điểm và thanh khoản cải thiện tới 20% trong phiên giao dịch cuối tuần là một dấu hiệu tích cực cho thị trường trong ngắn hạn, cho thấy VN-Index khó có thể giảm sâu về mốc 410 điểm một lần nữa.

Công ty chứng khoán FPT nhận định, diễn biến giao dịch tuần qua khá tích cực do có sự phục hồi mạnh của thanh khoản trên cả hai sàn HoSE và HNX, cùng với động thái mua ròng của khối đầu tư nước ngoài vẫn được duy trì.

Những dự đoán cho “cuộc chơi mới”

Theo ông Nguyễn Hữu Việt-chuyên gia phân tích kỹ thuật tại Công ty chứng khoán IRS, với những diễn biến trên thị trường tuần qua, cộng với thông tin khả quan về GDP (tổng sản phẩm quốc nội) quý II của Mỹ chỉ còn sụt giảm 1% so với cùng kỳ năm trước, có thể hy vọng đây là quý tăng trưởng âm cuối cùng của nền kinh tế kinh tế Mỹ, thì nhiều khả năng xu hướng tuần tới thị trường sẽ đi lên trong ngắn hạn. Tuy nhiên trong lướt sóng ngắn thì nhà đầu tư phải chú ý ngưỡng cản kỹ thuật 525 điểm là tương đối mạnh.

Còn theo FPT dự báo trong tuần sau, thị trường tiếp tục có thêm doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý II và sẽ có những báo cáo khả quan giúp các cổ phiếu tăng giá. Hơn nữa, những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt đã được công bố cũng sẽ tiếp tục giữ giá hoặc tăng giá đủ giúp cho thị trường tiếp tục tăng nhẹ.

Họ khuyến nghị các nhà đầu tư của mình nên duy trì tỷ lệ nắm giữ tiền khoảng 50% giá trị danh mục. Tập trung đầu tư vào các cổ phiếu chứng khoán, đầu tư tài chính nhưng cũng nên dành khoảng 50% giá trị giải ngân cho các cổ phiếu có chỉ tiêu cơ bản tốt.

Còn đối với S&D, các chuyên gia ở đây không ngần ngại lên tiếng chúc mừng các nhà đầu tư của mình khi đã kiên định với “nhận định thị trường chung sẽ tăng giá sau 3 ngày giảm điểm” trong tuần qua của họ và S&D cũng tin tưởng rằng những nhà đầu tư này sẽ gặt hái được kết quả với một đợt tăng giá khá mạnh vào tuần tới.

Tuy nhiên, S&D cũng cùng chung quan điểm với IRS và cho rằng, khi VN-Index lên được tới vùng đỉnh cũ (500 điểm đến 520 điểm) thì thị trường sẽ có khả năng yếu đi./.

Hạnh Nguyễn

Vietnam+

Các tin tức khác

>   NXBGD đăng ký bán 300,000 cổ phiếu EBS và SGD (03/08/2009)

>   Tổng công ty Sông Hồng đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu ICG (03/08/2009)

>   Tin giao dịch cổ phiếu SJ1, SSM, TNG, S91, MKV, CCM, AGC, CMC (03/08/2009)

>   ACB lãi 6 tháng hơn 1,045 tỷ đồng (01/08/2009)

>   Nhóm cổ phiếu lỗ: Đãi cát tìm vàng (01/08/2009)

>   TS4: Đăng ký mua 500,000 cổ phiếu quỹ để bình ổn giá (01/08/2009)

>   VCG: Công bố thông tin về sai phạm (01/08/2009)

>   Cổ phiếu thủy sản: Vẫn phập phù (01/08/2009)

>   Các tổ chức bán trên 5 triệu cổ phiếu VCG (31/07/2009)

>   VFC: mua thêm 12,000 cổ phiếu quỹ (31/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật