Thứ Sáu, 22/07/2005 15:59

Rút tiền ồ ạt tại Ngân hàng Phương Nam

Sau khi xem thông tin trên truyền hình tối qua (21/7), hàng trăm khách hàng đã đến các chi nhánh của Ngân hàng Phương Nam (PNB) trên địa bàn Hà Nội để rút tiền trước thời hạn và để tìm hiểu thực hư...

Sau khi xem thông tin trên truyền hình tối qua (21/7), hàng trăm khách hàng đã đến các chi nhánh của Ngân hàng Phương Nam (PNB) trên địa bàn Hà Nội để rút tiền trước thời hạn và để tìm hiểu thực hư.

 

“Xem tin trên truyền hình xong, tôi không ngủ được. Tôi chỉ mong trời sáng để đến Ngân hàng Phương Nam rút tiền”, ông Trần Văn Giải, nhà số 4, ngách 26, ngõ Đình Đông, Bạch Mai, Hà Nội nói. Đó cũng là tâm trạng chung của hàng trăm người dân tập trung tại hội sở chính của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam (PNB) chi nhánh Hà Nội sáng nay (22/7).

 

Khách hàng bất an

Tối 21/7, bản tin thời sự VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam, đề cập đến những dấu hiệu bất minh trong hoạt động cho vay của PNB – chi nhánh Hà Nội đối với 2 đơn vị tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

 

Mặc dù Giám đốc PNB chi nhánh Hà Nội đã có thông báo trấn an ngay từ đầu giờ giao dịch sáng nay, tại tất cả các chi nhánh trên địa bàn, song hàng trăm người dẫn vẫn tới ồ ạt rút tiền trước thời hạn.

 

Thông báo của PNB cho biết: “Quỹ dự phòng rủi ro của Ngân hàng hiện nay đã trích 30 tỷ dùng để xử lý rủi ro trong tín dụng. Trong trường hợp có tổn thất, quỹ dự phòng rủi ro đủ bù đắp, không ảnh hưởng tới khả năng chi trả và quyền lợi của khách hàng”.

 

Tại phiên giao dịch sáng nay, ngoài cán bộ, nhân viên PNB còn có đại diện của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đại diện Bảo hiểm tiền gửi trực tiếp tư vấn, trấn an người dân. Bản thân một số cán bộ chủ chốt của PNB cũng trực tiếp trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng.

 

Tuy nhiên, lượng khách tới rút tiền vẫn tiếp tục tăng thêm.

 

Ông Phạm Quang Hợp, đại diện Bảo hiểm tiền gửi tại PNB cho biết, trong trường hợp xẩy ra rủi ro, Bảo hiểm tiền gửi sẽ chi trả ngay lập tức cho người gửi tiền tối đa 30 triệu đồng. Bà Nguyễn Minh Nguyệt, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết người dân hoàn toàn yên tâm vì kể cả trong những trường hợp xấu nhất quyền lợi của họ vẫn luôn được đảm bảo, không những đảm bảo từ PNB mà cả cơ quan cấp phép cho PNB là Ngân hàng Nhà nước.

 

Sau khi tiếp nhận những thông tin tư vấn này, một số người dân đã yên tâm ra về. Song, hầu hết khách hàng đến giao dịch sáng nay đều bỏ qua bàn tư vấn mà đến thẳng quầy giao dịch để rút tiền mà không cần biết thêm thông tin khác.

 

“Đồng tiền liền khúc ruột. Tôi không nắm rõ vấn đề nhưng tôi chọn cách an toàn nhất là rút tiền về, cho dù có thiệt thòi vì rút trước hạn”, một khách rút tiền nói.

 

Trước khi đi giải thích trực tiếp cho khách hàng tại một số điểm giao dịch khác, bà Nguyễn Thị Mai Phương, Phó giám đốc PNB Hà Nội cho biết PNB cũng đã chủ động chuẩn bị trước 200 tỷ đồng, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu rút tiền của người dân.

 

Trao đổi với VnEconomy, anh Lê Danh Lam, công tác tại Thông tấn xã Việt Nam, khách đến rút tiền sáng nay nói: “Tôi rút tiền đúng kỳ hạn, tình cờ rơi vào thời điểm này. Ngay như nhà tôi, người thân đều gửi tiền ở ngân hàng này nhưng vẫn yên tâm. Vấn đề là người dân chưa biết phân tích và bình tĩnh trước các nguồn thông tin. Hơn nữa, nếu có trường hợp truyền hình nêu thì con số 1 tỷ đồng cho vay bất minh đó là rất nhỏ so với quỹ trích phòng rủi ro của ngân hàng này”.

 

Ngay khi thấy sự xuất hiện của phóng viên báo chí, nhiều người dân cũng đã xúm lại để tìm hiểu thông tin. Họ cần những lời khuyên cụ thể để giải quyết mâu thuẫn giữa thiệt thòi khi rút tiền trước hạn hay vẫn gửi tiền ở một địa chỉ có nghi ngờ về tính an toàn.

 

Và khi Giám đốc Ngân hàng Nhà nước thành phố Hà Nội có thông báo chính thức, người dân mới yên tâm hơn để ra về. Tuy nhiên, đến thời điểm đó, đã có khá nhiều khách hàng hoàn tất thủ tục rút tiền.

 

Đến 10 giờ sáng nay, các giao dịch tại hội sở chính của PNB và các chi nhánh khác tại Hà Nội đã hoạt động bình thường trở lại. Hiện vẫn chưa có con số thống kê cụ thể lượng tiền được rút ra trong sáng nay.

 

Lãnh đạo PNB nói gì?

Trao đổi nhanh với VnEconomy sáng nay, bà Nguyễn Thị Mai Phương, Phó giám đốc PNB Hà Nội cho biết trong 6 tháng đầu năm, ngân hàng đã có lãi hơn 37 tỷ; khả năng thanh khoản của chi nhánh cũng như của ngân hàng đều đáp ứng đầy đủ.

 

Về những bất minh trong hoạt động cho vay tại địa bàn Sóc Sơn, bà Phương nói: “Thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng chưa chính xác lắm và cũng chưa được đầy đủ”. PNB cũng đã báo cáo sự việc này lên cấp trên, lên Ngân hàng Nhà nước cũng như lập đoàn thanh tra phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ và xử lý các cá nhân liên quan.

 

Bà Trần Hải Anh, Phó tổng giám đốc PNB, cho biết thêm, về vụ việc trên, Ban lãnh đạo ngân hàng đã phát hiện và xử lý một số cá nhân vi phạm. Cuối năm 2004, ngân hàng đã ra soát lại các khoản vay, hiện đang xử lý một số cá nhân liên quan.

 

“Sáng nay, sau khi Đài Truyền hình Trung ương đưa tin, dân chúng đến rất nhiều. Tuy nhiên, khả năng thanh toán của PNB không có vấn đề gì. Ngân hàng Nhà nước cũng hỗ trợ chúng tôi phía sau về khả năng chi trả. Nếu là rủi ro thật thì đó là rất nhỏ (khoản cho vay khoảng 1 tỷ đồng đối với 2 đơn vị ở Sóc Sơn – PV) so với quỹ dự phòng rủi ro của PNB (30 tỷ đồng)”, bà Anh nói.

 

“Chúng tôi rất bất ngờ khi Đài Truyền hình đưa tin PNB có dấu hiệu lừa đảo. Tất nhiên rủi ro tín dụng không loại trừ ngân hàng nào cả. Thông tin này ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của chúng tôi. Chúng tôi có trách nhiệm đối với hoạt động, với các khoản vay của mình”, bà Anh nói thêm.

 

Hiện tại, bà Anh cho biết mọi thông tin cụ thể đều đang trong quá trình kiểm tra. Thông điệp mà PNB muốn gửi đến khách hàng của mình là “nên cân nhắc trong việc rút tiền trước hạn để tránh thiệt hại”.

 

Thông báo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội cũng nhấn mạnh: “Nhân dân cần bình tĩnh, không nên nghe những tin đồn thất thiệt ảnh hưởng đến quyền lợi của mình và của ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh thành phố Hà Nội đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu tiền mặt để Chi nhánh Ngân hàng Phương Nam chi trả tiền gửi khi người gửi có nhu cầu rút”.

TBKTVN

Các tin tức khác

>   Dùng thuế thu nhập cá nhân để chống tham nhũng (22/07/2005)

>   Xài tiền cũng phải biết cách (22/07/2005)

>   BankNetvn lỡ hẹn (22/07/2005)

>   Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất (22/07/2005)

>   Thêm một ngân hàng tăng lãi suất huy động (22/07/2005)

>   Trung Quốc tăng giá đồng nhân dân tệ (21/07/2005)

>   Phát huy vai trò điều tiết vốn của thị trường mở (21/07/2005)

>   Bảo Việt nhân thọ có thêm hai sản phẩm mới (21/07/2005)

>   Thu hồi tiền giấy mệnh giá 50.000 và 100.000 đồng (21/07/2005)

>   Chính phủ yêu cầu kìm chế giá cả (21/07/2005)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật